ใบอนุญาตทำงาน (Work permit) คืออะไร ?

Work Permit คืออะไร? สามารถยื่นขอได้อย่างไร?

#ใบอนุญาตทำงาน หรือ work permit หมายถึง คนต่างชาติที่ต้องเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทย เพื่อประกอบธุรกิจ กิจการ หรือ เป็นลูกจ้างทุกอาชีพนั้น จำเป็นต้องยื่นขอการเปลี่ยนแปลงการลงตราเป็น Non-Immigrant VISA “B” หรือวีซ่าประเภทธุรกิจ และในการเปลี่ยนแปลงการลงตรานั้น จะต้องยื่นขอใบอนุญาตทำงาน หรือ work permit ประกอบด้วย มิฉะนั้นจะไม่สามารถทำงานในประเทศไทยได้

See the source image

สรุปโดยคือคนต่างชาติที่ประสงค์จะทำงานในประเทศไทยจำเป็นต้องมีวีซ่าควบคู่ไปกับ Work Permit หรือ #ใบอนุญาตทำงาน ถึงจะสามารถประกอบธุรกิจ/ทำงานได้อย่างถูกกฎหมายในไทยนั่นเอง..

#การขอรับใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) ทำได้อย่างไร?

🚩1. กรณีคนต่างชาตินำจดหมายเชิญ และเอกสารต่างๆที่เกี่ยวกับการดำเนินงานธุรกิจของบริษัท หรือสถานประกอบกิจการนั้น ๆ ที่ต่างชาติประสงค์จะเข้ามาทำงาน ไปยื่นต่อสถานทูตหรือสถานกงสุลไทยในประเทศนั้น ๆ เพื่อพิจารณาอนุมัติวีซ่า NON-IMMIGRANT VISA “B” ให้ และเมื่อคนต่างชาติเข้ามายังราชอาณาจักรไทยแล้ว ก็ต้องยื่นคำร้องขอรับใบอนุญาตทำงาน (WORK PERMIT) ภายใน 90 วัน โดยยื่นขอรับใบอนุญาตทำงานตามแบบคำขอ #ตท1 ต่อสำนักบริหารแรงงานต่างด้าว กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน

🚩2. การที่คนต่างชาติเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยวีซ่าท่องเที่ยว และได้ทำการเปลี่ยนตราประทับจากวีซ่าท่องเที่ยวเป็นวีซ่าธุรกิจ NON-IMMIGRANT VISA “B” ในประเทศไทย ภายใน 90 วัน หลังจากที่ได้รับวีซ่าจะต้องทำการยื่นขอรับใบอนุญาตทำงานตามแบบคำขอ #ตท1 ต่อสำนักบริหารแรงงานต่างด้าว กระทรวงแรงงาน

🚩3. นอกจากจดหมายเชิญ และเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการดำเนินงานธุรกิจของบริษัทแล้ว สถานทูตไทยในบางประเทศ อาจจะต้องการหนังสือที่ออกจากกระทรวงแรงงานเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเอกสารในการประกอบการพิจารณาอนุมัติวีซ่า ดังนั้น บริษัท สถานประกอบการ หรือนายจ้าง ก็จะต้องดำเนินการยื่นคำขอรับใบอนุญาตทำงานแทนคนต่างด้าวตามแบบคำขอ #ตท3 ต่อสำนักบริหารแรงงานต่างด้าว กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ก่อน และเมื่อได้รับอนุมัติหนังสือดังกล่าวแล้ว ทางบริษัท สถานประกอบการ หรือนายจ้าง จะทำการส่งหนังสือดังกล่าวไปเพื่อให้คนต่างชาติใช้ในการยื่นคำร้องขอวีซ่า หลังจากนั้นคนต่างชาติจึงเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยภายใน 30 วันนับจากวันที่รับหนังสือแจ้งผลการพิจารณาอนุญาต เพื่อยื่นขอรับใบอนุญาตทำงาน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *