กฎหมายชวนรู้! UPDATE แค่ 2 คนก็จดทะเบียนนิติบุคคลใหม่ได้

การจดทะเบียนนิติบุคคลและตั้งบริษัทมีกฎหมายนั้นต้องปฎิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระทรวงพาณิชย์และการส่งออก (สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้า) กฎหมายฉบับใหม่สำหรับเกณฑ์จดทะเบียนนิติบุคคลใหม่ เพียง 2 คน ตั้งบริษัทได้ ซึ่งเริ่มใช้วันที่ 7 ก.พ. 66 นั้น อนุญาตให้จดทะเบียนบริษัทจำนวนเพียง 2 คนได้ ตามประเภทของบริษัทดังนี้

  • บริษัท จำกัด (Limited Company)
      • สามารถตั้งบริษัทจำกัด (บริษัทหุ้นส่วนจำกัดหรือบริษัทมหาชน) ด้วยผู้ร่วมก่อตั้งเพียง 2 คนได้ โดยจำเป็นต้องมีผู้ถือหุ้นอย่างน้อย 1 คน และผู้ถือหุ้นสามารถเป็นผู้ก่อตั้งเช่นกัน
  • บริษัทจำกัดพิเศษ (Private Limited Company)
    • สามารถตั้งบริษัทจำกัดพิเศษด้วยผู้ร่วมก่อตั้งเพียง 2 คนได้ โดยจำเป็นต้องมีผู้ถือหุ้นอย่างน้อย 1 คน และผู้ถือหุ้นสามารถเป็นผู้ก่อตั้งเช่นกัน

 

นอกจากมีการเปลี่ยนแปลงเกณฑ์การจดทะเบียนเเล้ว ยังมีการเปลี่ยนแปลงในเงื่อนไขอื่น ๆ อีก ดังนี้

 

1) การยื่นขอจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทสามารถยื่น ณ สำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทที่สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ หรือตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด

2) รัฐมนตรีมีอำนาจกำหนด ลด หรือยกเว้นค่าธรรมเนียมการจดทะเบียน การขอตรวจเอกสาร การขอสำเนาเอกสารพร้อมคำรับรอง และค่าธรรมเนียมอื่นที่เกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนและบริษัท หรือกำหนดค่าธรรมเนียมให้แตกต่างกันตามรูปแบบการทำธุรกรรมเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนใช้บริการผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น

3) หนังสือบริคณห์สนธิที่จดทะเบียนไว้ หากไม่ดำเนินการจดทะเบียนบริษัทจำกัดภายใน 3 ปีหมดอายุทันที แก้ไขจากไม่มีวันสิ้นอายุ

4) บริษัทใดมีตราประทับต้องประทับตราในใบหุ้นทุกใบ 

5) สามารถจัดตั้งประชุมออนไลน์ได้ ไม่จำเป็นต้องมา ณ สถานที่นัดประชุมเท่านั้น 

6) ยกเลิกการนำหนังสือเชิญประชุมไปลงประกาศในหนังสือพิมพ์ 

7) ให้บริษัทจำกัดจ่ายเงินปันผลให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือนนับแต่วันที่ประชุมใหญ่ หรือกรรมการลงมติเพื่อคุ้มครองผู้ถือหุ้นรายย่อย 

8) ปรับปรุงหลักการเกี่ยวกับการควบบริษัทจากเดิม ก + ข = ค เท่านั้น ต่อไป กำหนดให้บริษัทสามารถควบรวมกันได้ใน 2 ลักษณะ

(1) ควบรวมบริษัทแล้วเกิดเป็นบริษัทใหม่ (ก + ข = ค) 

(2) ควบรวมบริษัทแล้วเหลืออยู่บริษัทใดบริษัทหนึ่ง (ก + ข = ก หรือ ข)

 

หากต้องการจัดตั้งบริาัทหรือจดทะเบียนนิติบุคคลควรติดต่อกับทนายความหรือผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายธุรกิจเพื่อให้คำปรึกษาและข้อมูลที่เป็นปัจจัยในการตั้งบริษัทในประเทศไทย สามารถติดต่อได้ที่ Line : @balanceniti และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารหรือสาระน่ารู้ต่าง ๆ ของเราได้ที่ Facebook : Balance Niti Law Firm

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *