กฎหมายชวนรู้! 5 ข้อพรบ.โรงงานฉบับใหม่

โรงงานอุตสาหกรรมเป็นหนึ่งธุรกิจที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งพรบ.โรงงานอุสาหกรรมฉบับใหม่จึงมีการแก้ไขและเพิ่มเติมข้อมูลบางส่วน เพื่อทำให้การดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับโรงงานอุตสาหกรรมมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น

 

“พระราชบัญญัติโรงงาน (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๒ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 27 ตุลาคม 2562 จุดประสงค์เพื่อให้โรงงานขนาดเล็กสามารถประกอบกิจการง่ายขึ้น และโรงงานขนาดใหญ่ได้รับความสะดวกมากขึ้น”

 

  1. ปรับปรุงข้อนิยามของ “โรงงาน” จาก 5 แรงม้าหรือคนงาน 7 คน เป็น 50 แรงม้าหรือคนงาน 50 คน
  2. โรงงาน SME ไม่ต้องขออนุญาตไม่ต้องขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4)  และผู้ประกอบการทั่วไปก็ไม่ต้องต่ออายุใบ ร.ง. 4 อีกต่อไป ซึ่งจากเดิมที่ผู้ประกอบการต้องต่ออายุใบ ร.ง. 4 ทุก 5 ปี
  3. ผู้ตรวจสอบเอกชนสามารถตรวจสอบโรงงานหรือเครื่องจักรแทนพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ แต่ผู้ตรวจเอกชนผู้ตรวจสอบเอกชนต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมตามกฎหมายว่าด้วยวิศวกรหรือใบอนุญาต ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุมตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีโดยมีประสบการณ์การทำงานไม่น้อยกว่า 5 ปีในงานที่เกี่ยวข้องกับงานทางด้านสิ่งแวดล้อม ด้านความปลอดภัย ด้านสารเคมี ด้านไฟฟ้า ด้านพลังงาน ด้านเครื่องกล ด้านโยธา หรือด้านอื่น ที่เกี่ยวข้องกับโรงงานอุตสาหกรรมด้านหนึ่งด้านใด
  4. Sale-Decared ซึ่งผู้ประกอบกิจการโรงงานจะต้องมีการรับรองตนเองภายในระยะเวลาที่กำหนด
  5. ปรับปรุงหลักเกณฑ์การขยายและการโอนโรงงานเพื่อให้เกิดความสะดวกในการขยายโรงงาน โดยเฉพาะโรงงานขนาดใหญ่ทำให้เกิดความต่อเนื่องในภาคการผลิต

 

การปรับปรุงพรบ.โรงงานฯ ฉบับใหม่เพื่อช่วยให้เศรษกิจของประเทศขับเคลื่อนได้อย่างไม่สะดุด หากต้องการที่ปรึกษาทางด้านกฏหมาย หรือต้องการคำแนะนำในการจัดซื้ออสังหาริมทรัพย์ สามารถติดต่อได้ที่ Line : @balanceniti และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารหรือสาระน่ารู้ต่าง ๆ ของเราได้ที่ Facebook : Balance Niti Law Firm

 

เครดิต: https://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/056/T_0213.PDF

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *