กฎหมายชวนรู้! การใช้ Emoji มีผลทางกฎหมาย

การส่งข้อความผ่าน Application ต่าง ๆ สามารถนำมาประกอบพิจารณาทางกฎหมายได้ รวมทั้งยังถือเป็น E-document ในเชิงเอกสารสัญญากู้ยืม, ซื้อขาย หรือหนังสือสัญญาอื่น ๆ ได้อีกด้วย ฟังก์ชั่นยอดนิยมในการตอบกลับข้อความอย่างฟังก์ชั่น “อิโมจิ (Emoji)” นั้นก็มีผลในต่อกฎหมายเช่นเดียวกัน

 

เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-document) คือ เอกสารหรือข้อความที่ถูกสร้างและจัดเก็บในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์หรือดิจิทัล โดยไม่ต้องใช้กระดาษหรือสื่อพิมพ์ ทำให้มีความสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อเทียบกับการใช้กระดาษ 

การใช้ e-document ในเชิงกฎหมายมีความสำคัญและถูกยอมรับในหลายประเทศ โดยมีผลทางกฎหมายเทียบเท่ากับเอกสารทุกประการ

 

ลายเซ็นดิจิทัล (Digital Signatures) คืออะไร?

เทคโนโลยีที่ใช้ในการยืนยันตัวตนและความถูกต้องของผู้เซ็นต์เอกสารหรือข้อมูลด้วยวิธีการทางดิจิทัล ซึ่งมีความปลอดภัยสูงและได้รับการยอมรับในการทำธุรกิจทั้งออนไลน์และออฟไลน์

ซึ่ง Emoji ที่พวกเรานิยมใช้ในการแชตหรือพูดคุยในแอพพลิเคชั่นนั้นถือว่าเป็น ลายเซ็นดิจิทัล รูปแบบหนึ่ง จึงมีผลทางกฎหมายเหมือนกันการเซ็นลายหรือการลงชื่อยอมรับตกลงในการทำสัญญาทุกประการ 

 

เคสตัวอย่าง

A: ขอราคาสินค้า A จำนวน 100 กล่อง

B: สินค้า A จำนวน 100 กล่อง ราคา 10,000 บาท

A: ส่ง Emoji ยกนิ้วโป้งกลับ

 

จากกรณีเคสตัวอย่างนั้น การตอบกลับด้วย Emoji นิ้วโป้งกลับนั้น ถือเป็นการตกลงยอมรับราคาที่ B เสนอ ซึ่งถือเป็น “สัญญาที่มีผลทางกฎหมาย” เป็นที่เรียบร้อยเเล้ว

 

การใช้เทคโนโลยีนั้นช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันอย่างมาก รวมทั้งในเชิงกฎหมายเช่นเดียวกัน แม้จะไม่ต้องมีเอกสารสัญญาแต่ทุกตัวอักษรและอิโมจิที่ใช้ในการพูดคุยถือเป็นสัญญาทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อใช้อ้างอิงในทางกฎหมายได้แล้ว หากเกิดปัญญาขึ้นในอนาคตซึ่งเป็นประโยชน์ในเชิงธุรกิจเช่นเดียวกัน

หากต้องการความรู้หรือปรึกษาเรื่องกฎหมาย Balance Niti Law Firm พร้อมให้คำปรึกษาและดำเนินการให้ครบทุกขั้นตอน สามารถติดต่อได้ที่ Line : @balanceniti และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารหรือสาระน่ารู้ต่าง ๆ ของเราได้ที่ Facebook : Balance Niti Law Firm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *