เตรียมความพร้อม ก่อนคุยกับทนายครั้งแรก!

หากต้องดำเนินการทางกฏหมายแต่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับกฏหมายหรือไม่เข้าใจขั้นตอนทางกฏหมาย ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือปรึกษา “ทนายความ” จากสำนักงานกฏหมาย สามารถปรึกษาได้ทั้งในเรื่องการดำเนินคดี, การร่างสัญญา, การยื่นจดแจ้งทะเบียนต่าง ๆ เป็นต้น แต่ก่อนจะปรึกษาเรื่องกฏหมายอาจจะต้องเตรียมตัวกันสักนิดเป็นข้อมูลในการปรึกษา เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาในการปรึกษานานเกินไปทั้ง 2 ฝ่าย

 

เตรียมข้อมูลและเอกสารให้ครบถ้วน

หากต้องการปรึกษาในเรื่องคดีความหรือการจดทะเบียนตั้งบริษัท ก่อนถึงเวลานัดควรจัดเอกสารให้ครบถ้วนเพื่อเป็นข้อมูลให้กับทนาย เพื่อให้ทนายสามารถให้คำแนะนำในการดำเนินการทางกฏหมายได้อย่างครบถ้วนแม่นยำ

 

จดคำถามที่ต้องการปรึกษา

หากมีคำถามที่สงสัยก็ควรจดลิสต์เอาไว้ก่อน เมื่อถึงเวลาปรึกษาจะได้ไม่หลงลืมที่จะถามทนายเพื่อให้ได้ความกระจ่าง เพราะเมื่อถึงเวลานัดอาจจะเกิดการลืมคำถามที่อยากจะถามได้ และระหว่างการพูดคุยก้สามารถจดคำถามเพื่อสอบถามเพิ่มเติมได้เช่นกัน

 

ฟัง – พูดให้เท่ากัน

ในระหว่างการปรึกษานั้นอาจจะมีคำถามมากมายที่ต้องการคำตอบ แต่นอกจากจะตั้งคำถามแล้วก็ควรจะต้องรับฟังคำแนะนำจากทนายด้วย เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการดำเนินการทางกฏหมายอย่างถ่องแท้ และไม่ต้องเสียเวลาเกิดคำถามซ้ำ ๆ ในระหว่างการปรึกษานั่นเอง

 

เลือกสถานที่ให้เหมาะสม

หากเป็นการนัดปรึกษาแบบตัวต่อตัวก็ควรสถานที่ที่เงียบสงบและเป็นส่วนตัว ซึ่งจะช่วยให้บทสนทนามีความชัดเจนและราบรื่นมากขึ้น อาจจะเป็นร้านกาแฟในช่วงที่คนไม่พลุกพล่าน หรือนัดคุยสำนักงานกฏหมายของทนายความเลยก็ได้

 

โฟกัสบทสนทนา

เรื่องของกฏหมายมักมีรายละเอียดเล็ก ๆ ที่บุคคลทั่วไปยากที่จะทำความเข้าใจ อาจจะต้องมีการทบทวนซ้ำหลังจากจบการปรึกษา ซึ่งก่อนเริ่มบทสนทนาอาจจะขออนุญาตบันทึกเสียงระหว่างพูดคุย หรือจดบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ระหว่างพูดคุย

 

การเริ่มนัดปรึกษากฏหมายกับทนายความเป็นเพียงจุดเริ่มต้น เพื่อให้ได้คำตอบและคำแนะนำที่ครบถ้วนที่สุดนั้นก็ต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อมเช่นกัน ซึ่งคนส่วนใหญ่อาจจะไม่มีประสบการณ์ในการพูดคุยกับทนายมาก่อน ดังนั้น Balance Niti Law Firm สำนักงานทางกฎหมายที่พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องกฎหมายนด้านต่าง ๆ ติดต่อได้ที่ Line : @balanceniti และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารหรือสาระน่ารู้ต่าง ๆ ของเราได้ที่ Facebook : Balance Niti Law Firm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *