เรื่องข้างบ้านกับ พ.ร.บ.อาคาร

 

อ้างอิงจากโพสต์ของคุณ AunNy Aunchalee  เมื่อวันที่ 25 เดือนมีนาคม 2021 ทางเว็บไซต์ thaione31tv  ได้นำเสนอข่าวในหัวข้อ สาวทนไม่ไหว ข้างบ้านต่อเติมห้องใหม่ เกินไปไหม วิวหายหมดเลย โดยมีเนื้อหาข้างต้นที่พูดถึงปัญหาของการถูกก่อกวนจากเพื่อนบ้านเหตุเกิดที่หมู่บ้านจัดสรรราคาเกือบ 5 ล้าน เนื่องจากเพื่อนข้างบ้านมีการต่อเติมบ้านและมีเศษหินเศษปูนทรายหล่นลงมาผ่านบ้านของเธอ อีกทั้งเพื่อนบ้านยังสร้างห้องขึ้นมาไว้แทบจะติดกำแพงบ้านที่ใช้อยู่ร่วมกัน แน่นอนว่าห้องนั้นถูกสร้างจนสูงกว่าหลังคาอะไรสักอย่างของหญิงสาวเจ้าของโพสต์จนทุกอย่างถูกบดบังทัศนียภาพไปจนหมด

 

โดยหลังจากที่เธอได้โพสต์เรื่องนี้ลงบน Facebook ส่วนตัวของเธอสังคมออนไลน์เห็นใจเจ้าของโพสต์เป็นอย่างมาก ต่างบอกให้เธอดำเนินการให้ถูกต้องตามกฏหมาย

 

โดยตามกฏหมาย พ.ร.บ อาคาร ตามกฏกระทรวงฉบับที่ 55 มีอยู่ว่า

ข้อ 50) ผนังของอาคารที่มีหน้าต่าง ประตู ช่องระบายอากาศหรือช่องแสง หรือระเบียงของอาคารต้องมีระยะห่างจากแนวเขตที่ดิน ดังนี้

1)        อาคารที่มีความสูงไม่เกิน 9 เมตร ผนังหรือระเบียงต้องอยู่ห่างเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 2 เมตร

2)        อาคารที่มีความสูงเกิน 9 เมตร แต่ไม่ถึง 23 เมตร ผนังหรือระเบียงต้องอยู่ห่างเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 3 เมตร

ผนังของอาคารที่อยู่ห่างเขตที่ดินน้อยกว่าตามที่กำหนดไว้ใน 1) หรือ 2) ต้องอยู่ห่างจากเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 50 เซนติเมตร เว้นแต่จะก่อสร้างชิดเขตที่ดินและอาคารดังกล่าวจะก่อสร้างได้สูงไม่เกิน 15 เมตร  ผนังของอาคารที่

อยู่ชิดเขตที่ดินหรือห่างจากเขตที่ดินน้อยกว่าระบุไว้ใน 1) หรือ 2) ต้องก่อสร้างเป็นผนังทึบ และดาดฟ้าของอาคารด้านนั้นให้ทำผนังทึบสูงจากดาดฟ้าไม่น้อยกว่า 1.80 เมตร ในกรณีก่อสร้างชดเขตที่ดินต้องได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากเจ้าของที่ดินข้างเคียงด้านนั้นด้วย

จากข้อกฏหมายข้างต้นจะเห็นได้ว่าการกระทำเช่นนี้ขัดกับหลักทางกฏหมายและสามารถำเนินคดีทางกฏหมาย เหตุการณ์ข้างต้นจึงเป็นกรณีศึกษาให้กับใครหลายๆคนได้ตระหนักถึงข้อกฏหมายต่างๆ เพื่อให้ไม่เกิดเรื่องซ้ำซ้อน จนอาจจะเกิดเหตุบานปลายไปมากกว่านี้ …